วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การฝึกอบรมของนักเรียนนายสิบตำรวจ

หลังจากที่น้อง ๆ ได้ผ่านการคัดเลือกทุกอย่างแล้ว น้อง ๆ ต้องเข้ารับการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกที่กำหนดไว้ ณ ศูนย์ฝึกต่าง ๆ ส่วนระยะเวลาแตกต่างกันไป แล้วแต่ละหลักสูตร ซึ่งที่ผ่านมา มีจำนวนหลายหลักสูตรด้วยกัน เช่น
หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ ระยะเวลา 1 ปี
หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (หลักสูตรเร่งรัดลง 3 จว.) 6 เดือน
หลักสูตรนักเรียนนายสิบ (ทหารเกณฑ์) 4 เดือน
หลักสูตร กอป. , กปป, (ปริญญาตรี) 5 เดือน เป็นต้น
ซึ่งแต่ละหลักสูตร มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน เช่น หลักสูตร นักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) กับ หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (หลักสูตรเร่งรัดฯ) ก็ดำเนินการสอบมาพร้อมกัน แต่กำหนดระยะเวลาไม่เท่ากัน และได้มีการให้มีการทำบันทึกสมัครใจ สำหรับผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฝึกและเข้ารับการบรรจุแต่งตั้ง ณ 3 จว.ชายแดนใต้ ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาในการฝึกแตกต่างกัน ความเข้มข้นในการฝึกก็ย่อมไม่เท่ากัน เนื่องจากวัตถุประสงค์ ความต้องการในการใช้กำลังพลในภาคส่วนดังกล่าว มีความจำเป็นเร่งด่วน
แต่ไม่ว่าจะฝึกระยะเวลาเท่าไร น้อง ๆ ต้องพร้อมเต็มที่สำหรับการฝึก

สำหรับการฝึกตามหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.)นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ คือ
1 ภาควิชาการและภาคการฝึก ประมาณ 9 เดือน จะมีการฝึกอบรมความรู้ทางด้านวิชาการที่จำเป็นในการทำงาน และจะควบคู่ไปด้วยการฝึกระเบียบวินัย การฝึกแบบตำรวจต่าง ๆ
2 ภาคสนาม (หลักสูตรชัยยะ หรือหลักสูตรพิทักษ์สันติ) ประมาณ 2 เดือน จะเป็นการฝึกภาคสนาม ไม่ว่าจะเป็นการฝึก ณ ศูนย์ฝึกอบรมส่วนหนึ่ง ณ สถานที่ที่กำหนดไว้ส่วนหนึ่ง และครั้งสุดท้ายจะเข้ารับการฝึก ณ สถานที่จริง ระยะเวลาประมาณ 3-5 วัน
3 ฝีกงาน ประมาณ 1 เดือน นักเรียนจะได้ใช้ความรู้ ความสามารถต่าง ๆ ที่ได้ฝึกอบรมมา เข้าทำงานจริง กับสถานที่จริง กับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่จริง ๆ น้อง ๆ จะได้รับการฝึกจากรุ่นพี่ ในงานต่าง ๆ ซึ่งอาจจะมีการหมุนเวียน เปลี่ยนงาน ในห้วงระยะเวลาที่น้อง ๆ เข้ารับการฝึกงานครับ

ในการนี้ขอนำภาพบรรยากาสในการฝึกอบรมตลอดระยะเวลามาให้ได้รับชมกันครับ

ภาพบรรยากาศในการฝึกช่วงแรก ๆ

บรรยากาศการฝึกอบรมภาควิชาการและการฝึกระเบียบต่าง ๆ

การฝึกภาคสนาม (หลักสูตรชัยยะ)

ขอบคุณ : http://www.policebd51online.com/ สำหรับภาพบรรยากาศในการฝึกอบรมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น