วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คุณสมบัติ ของนักเรียนนายสิบตำรวจ 2557


คุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของผู้ที่จะสมัครเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ สายป้องกันปราบปราม ประจำปี พ.ศ.2557
1 เป็นบุคคลภายนอก เพศชาย มีสถานะโสด
กล่าวคือ ไม่เป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากประสงค์จะสมัครสอบ ต้องลาออกก่อนวันสมัครสอบครับ สถานะโสด คือ ยังไม่ได้ได้แต่งงานตามกฎหมาย หากแต่งงานแล้ว หรือมีบุตรแล้ว แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ก็ไม่ห้ามครับ
2 มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ และไม่เกินยี่สิบเจ็ดปีบริบูรณ์ นับถึงวันปิดรับสมัคร
3 ร่างกายต้องสูงไม่น้อยกว่า 160 ซ.ม. และรอบอกไม่น้อยกว่า 77 ซ.ม.
4 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาได้รับประกาศนียบัติระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า โดยต้องสำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติวุฒิการศึกษาจากสถานศึกษานั้น ๆ ภายในวันปิดรับสมัคร
5 คุณวุฒิการศึกษาที่ใช้ในการสมัครคัดเลือกดังกล่าว ต้องเป็นคุณวุฒิการศึกษาที่ ก.ตร. หรือสำนักงาน ก.พ. ได้รับรองไว้ และถ้ามีวุฒิสูงกว่าที่กำหนดจะนำมาเรียกร้องสิทธิใด ๆ ไม่ได้
กล่าวคือ เช่นถ้ามีคุณวุฒิ ปวส. ปริญญาตรี หรือสูงกว่า จะนำมาเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ เช่น การครองยศ ระดับเงินเดือน หรืออื่น ๆ ไม่ได้ครับ
6 มีคุณสมบัติทั่วไป และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนด
คุณสมบัติทั่วไป ที่สำคัญ เช่น
-  สัญชาติไทยโดยการเกิด
-  เป็นผู้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
-  ไม่เป็นข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น
-  ไม่เป็นผู้เคยต้องรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก (คือ ต้องเคยจำคุกจริง ๆ มาแล้ว) ยกเว้นแต่โทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ
-  ไม่เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการ
  ไม่เป็นผู้ที่มีข้อผูกพันตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร คือ ทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ผู้ที่ได้รับหมายเรียกเข้ารับราชการกองประจำการในปีนั้น ๆ สำหรับผู้ที่มีภาระทางทหาร มีดังนี้
     - ผู้ที่อยู่ระหว่างผ่อนผันเข้ารับการตรวจเลือกเพื่อรับราชการทหาร หรือผ่อนผันเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์)
     - ผู้ที่ได้รับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์ตามขั้นตอนทางทหาร และจะต้องเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556 (ผลัด 2) เป็นต้นไป
     - ผู้ที่รับราชการเป็นทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) และจะปลดจากองประจำการหหลังวันที่ 31 ตุลาคม 2556
     - ผู้ที่อายุครบเกณฑ์เข้ารับการตรวจเลือกทางทหารที่ไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือกทางทหารตามกำหนด
      อนึ่ง สำหรับผู้ที่สำเร็จการฝึกวิชาทหาร (รด.) หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 - 20 ปี ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนทหารกองเกินแล้ว (มีหลักฐานทางทหารเป็น สด.9) และยังไม่ได้ใช้สิทธิผ่อนผันเข้ารับการตรวจเลือกเพื่อเข้ารับราชการทหาร สามารถสมัครสอบได้
      ทังนี้ สำหรับทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ที่จะปลดจากกองประจำการ (พ้นจากการเป็นทหารเกณฑ์) ในวันที่ 1 พ.ย.2556 ให้มีสิทธิสมัครสอบได้ เนื่องจากตามประกาศรับสมัครนี้ จะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจในวันที่ 1 พ.ย.2556 เป็นต้นไป
-  ไม่เป็นผู้มีสายตาผิดปกติ ตรวจแบบเสนลเลน (ปกติ 6/6)
  ไม่เป็นผู้มีสายตาบอดสี
  ไม่เป็นผู้มีแผลเป็น ไฝ ปาน รอยสัก หูด หรือซีสต์ ที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายซึ่งมีขนาดใหญ่หรือมากจนและดูน่าเกลียด ก็คือ การตรวจสายตา การตรวจลักษณะทางกายภาพของร่างกายแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจจะเป็นผู้ตรวจ ความเห็นของแพทย์ถือเป็นที่สุดครับ  


6 พระภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนาใด ๆ ทางราชการไม่รับสมัครสอบและไม่อนุญาตให้เข้าสอบ ตามคำสั่งมหาเถรสมาคม ฉบับลงวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2538

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น