วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เตรียมตัว พร้อมเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ปี พ.ศ.2557

น้อง ๆ ที่มีคุณสมบัติพร้อม และพร้อมที่จะก้าวมาเป็นข้าราชการตำรวจ ไม่ต้องรีรอแล้วครับ เตรียมตัวให้พร้อม ทั้งร่างกาย จิตใจ และความพร้อมในการสอบแข่งขัน ซึ่งสำคัญมาก จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ เก่งแต่สภาพร่างกายไม่พร้อม ก็ไม่สามารถไปต่อ เป็นนักกีฬาพร้อมทุกอย่าง แต่ไม่อ่านหนังสือสำหรับเตรียมตัวสอบ ก็ไม่สามารถไปต่อได้เช่นกัน ดั่งนี้พี่จะแนะนำวิธีการในการเตรียมตัว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปี พ.ศ.2557
1. เตรียมความพร้อมด้านวิชาการ 
รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ตำราพิชัยสงครามของซุนวูกล่าวไว้ ต้อง ๆ ต้องรู้ว่าเนื้อหาวิชาอะไรที่จะใช้ในการสอบแข่งขัน (ซึ่งพี่ได้กล่าวไว้ในหัวข้อด้านล่างนี้แล้ว) หนึ่งข้อ คือหนึ่งคะแนนเท่ากัน จะเน้นหนักไปในด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ได้ ยกเว้นแต่สำหรับบางคน ที่ไม่ไหวจริง ๆ เลือกตามลำดับความถนัด
เช่น บางคนภาษาอังกฤษ ไม่ได้เลย แต่ต้องใช้ เพราะต่อไปตำรวจต้องเป็นภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเปิด AEC ทุกหน่วยงาน รวมทั้งตำรวจต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ หมด 
2. ควบคู่กับการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย
ในระหว่างที่เตรียมความพร้อมทางด้านวิชการ ก็ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายควบคู่กันไปด้วย คือหมั่นออกกำลังกาย ซึ่งจะมีการทดสอบด้านพละศึกษาด้วย คือ การวิ่งระยะทาง 1000 เมตร และการว่ายน้ำระยะ 25 เมตร อันนี้สำคัญสำหรับน้อง ๆ ที่ว่ายน้ำไม่เป็น แต่อยากเป็นตำรวจ ต้องว่ายน้ำเป็น อย่างคิดว่า เดี๋ยวไปหัดเอาพอเป็น ก็ได้ จะบอกว่า ตกมาเยอะแล้วครับ แบบนี้เขาเรียกว่า ตายน้ำตื้นครับ
ภาคพละศึกษาสำหรับหลักสูตรนักเรียนนายสิบ ถือว่าโหดมาก สำหรับคนไม่ฟิต แต่สบาย สำหรับผู้ที่พร้อมครับ
3. ดูแลตัวเองให้ดี
 3.1รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี อย่างทำในสิ่งที่ สตช.ตั้งข้อห้ามใว้ในการรับเข้าเป็นตำรวจ ตรงนี้ก็คือ 
การตรวจประวัติ  ผู้ที่จะมาเป็นผู้รักษากฎหมาย ต้องไม่มีประวัติด่างพร้อยติดตัวมา ประวัติการโดนคดีต่าง ๆ ไม่ว่าศาลจะพิพากษาให้จำคุกหรือรอการลงโทษ ในความผิดที่กระทำโดยเจตนา ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรือความผิดอื่น ๆ แม้บางครั้งความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีผลทำให้ตกการตรวจสอบประวัติ ซึ่งถ้ามีโอกาสดี ๆ จะนำตัวอย่างดังกล่าวมาให้ดูครับ
 3.2 ห้ามสักตามร่างกาย เพราะถ้ามีรอยสัก สตช. จะไม่รับเข้าเป็นตำรวจ ซึ่งจะมีผลทำให้น้อง ๆ ไม่ผ่านการตรวจร่างกาย แต่เรื่องดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ เพราะทุกวันนี้วิทยาการทันสมัย สามารถลบรอยสักได้ ตามสถาบันเสริมความงามต่าง ๆ น้อง ๆ จะได้รู้ว่า บางทีความคึกคะนองเล็ก ๆ น้อย ๆ เสียค่าสักแค่หลักร้อย แต่ทำไมเวลาเอาออก หมดเป็นหมื่น ซึ่งนั่นก็จะเป็นอุทธาหรณ์สอนน้องต่อไป
 3.3 สายตาสั้น ทุกวันนี้เด็ก ๆ สายตาสั้นกันเยอะ เพราะใช้ชีวิตกับหน้าคอมพิวเตอร์ การใช้สายตาผิดรูปแบบ  สตช. ไม่รับผู้มีสายตาสั้น ตามกำหนด หากน้อง ๆ ๆ มีความสงสัยว่า สายตาปกติหรือเปล่าก็สามารถไปตรวจสอบได้ที่ร้านตรวจสอบสายตาทั่วไปได้ หากผิดปกติ หรือสายตาสั้น ถือว่าหมดสิทธิ์ครับ แต่ถ้ามีใจรักจะเข้ามาเป็นตำรวจจริง ๆ สามารถแก้ไขได้ คือ แก้ด้วยวิธีการทำเลสิก การทำเลสิกนี้ ต้องใช้เวลา ต้องรู้ตัวแต่เนิ่น ๆ  ครับ 

เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ

หมายเหตุ : นักเรียนนายสิบตำรวจ ปี 2557 สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องดำเนินการเปิดรับสมัครบุคคลภายนอก เข้ามาเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ เพื่อเข้าอบรมในศูนย์ฝึกอบรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ ต่อจากนักเรียนนายสิบตำรวจ 2556 ซึ่งจะสำเร็จการฝึกอบรมฯ ในวันที่ 1 พ.ย.2557 ซึ่งมีกระบวนการในการดำเนินการ คาดว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบัญชาการศึกษาจะดำเนินการรับสมัครประมาณช่วงเดือน พ.ค.2557 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น